Lượt xem: 566

Lan tỏa những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác

Phát huy kết quả đạt được của Cuộc thi năm 2018 và năm 2019, từ tháng 3-2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật năm 2020 với chủ đề: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Như các cuộc thi trước, cuộc thi năm nay cũng được triển khai ở 2 thể loại: Ký văn học và ca khúc.

    Để triển khai cuộc thi đạt kết quả tốt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Văn học - Nghệ thuật, Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên thông tin tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật, đội ngũ văn nghệ sỹ, lực lượng giáo viên, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia cuộc thi.

    Kết thúc cuộc thi, (cuối tháng 9-2020), Ban Tổ chức đã nhận được 113 tác phẩm của 80 tác giả tham gia dự thi (gồm 38 ca khúc của 21 tác giả và 75 tác phẩm ký văn học của 59 tác giả). Số lượng tác giả, tác phẩm dự thi năm nay nhiều hơn so với năm 2018 và năm 2019 (năm 2018 có 44 tác giả dự thi với 85 tác phẩm, năm 2019 có 51 tác giả dự thi với 91 tác phẩm). Đặc biệt, năm nay nhiều tác giả ở các tỉnh bạn đã gởi tác phẩm tham gia dự thi. Đây cũng là kết quả của công tác quảng bá, tuyên truyền về cuộc thi và công tác tổ chức, động viên của các cơ quan, ban ngành, nhất là các đơn vị trường học.


Đồng chí Lâm Tấn Hòa – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất thể loại ca khúc cho tác giả Sơn Ngọc Hoàng. Ảnh Mỹ Linh

    Các tác giả đã đi sâu thâm nhập thực tế để khai thác thực hiện đề tài, phát hiện, nêu gương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác trên nhiều lĩnh vực công tác và đời sống xã hội. Trong đó, chủ đề về các tấm gương cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc được khai thác có chiều sâu, phong phú và có sức hấp dẫn.

    Ở mảng ký văn học, nhiều tác phẩm đã miêu tả một cách sinh động chân dung những người con của đất Sóc Trăng với những phẩm chất đáng quý như: Đồng chí Hà Thanh Xuân, khi giữ nhiều vị trí quan trọng ở các cơ quan huyện hay khi Bí thư Đảng ủy của các xã, thị trấn, đồng chí luôn gần dân, quan tâm đến đời sống của người dân địa phương, nhất là đồng bào Khmer, bởi đồng chí luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ” (tác phẩm Ông bí thư cơ động); nhà sư Thích Minh Hạnh, người đã vận động để xây hơn 400 chiếc cầu bê tông ở các vùng nông thôn xa xôi, không chỉ để kết nối đôi bờ mà còn là nhịp cầu yêu thương để đưa người và người đến gần nhau hơn (tác phẩm Vết chân trần); cô giáo Nguyễn Bạch Nhạn, luôn sôi nổi, tâm huyết, tận tụy với nghề và truyền cảm hứng yêu thích văn chương cho các em học sinh (tác phẩm Cánh chim mùa phượng đỏ); cô Hồng Thị Lệ Hằng, bằng sự thiện tâm của mình, cô đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho Hội Người mù, nhiệt tình cống hiến bằng cả trái tim mình cho các trẻ khiếm khuyết, luôn quan tâm đến những người nghèo khó, cảm hoá những đối tượng xấu, là hạt nhân đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của địa phương (tác phẩm Hương hoa quỳnh)… Và còn nhiều nữa những gương sáng như bác sĩ Trương Tú Trạch; thủ lĩnh Đoàn Thanh niên Lý Ngân; cựu binh đoàn tàu không số Huỳnh Văn Nghi; cựu chiến binh Phùng Minh Út; Kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua; Thượng sĩ Lê Hoàng Khang...

    Về mảng âm nhạc, các ca khúc dự thi phần lớn nêu bật được những tình cảm thiêng liêng của Nhân dân đối với Bác Hồ như ca khúc: Chung một niềm tin, Mênh mông tình Bác, Dệt nên mùa xuân yêu thương, Lời Bác mãi trong tim, Công an Sóc Trăng sáng mãi niềm tin, Phum sóc đời đời nhớ ơn Người...; thể  hiện sự đoàn kết và gìn giữ bản sắc văn hóa tươi đẹp của 03 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa anh em trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương Sóc Trăng (Lời Bác mãi trong tim, Tôi yêu người lính quân hàm xanh, Tuổi trẻ vừa hồng vừa chuyên...).


Các tác giả nhận giải. Ảnh Cao Xuân Lương

    Mặc dù gặp những khó khăn do đây là đề tài cũ, hơn nữa ký văn học là một thể loại khó, người viết rất dễ nhầm lẫn giữa ký báo chí và ký văn học, nhưng nhiều tác giả đã đầu tư nghiên cứu, lao động nghệ thuật đầy đam mê, sáng tác với sự sáng tạo, với ý thức và trách nhiệm cao. Mỗi tác phẩm văn học, nghệ thuật là mỗi thành quả miệt mài lao động, sáng tạo và tâm huyết của tác giả, nhằm truyền tải được những giá trị to lớn, ý nghĩa, thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

    Có thể nói, với đặc trưng của loại hình ký văn học và ca khúc, các tác phẩm văn học, nghệ thuật sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã, đang và sẽ trở thành những giá trị tinh thần được công chúng đón nhận, yêu mến. Một khúc hát, một tác phẩm văn học… khi được đăng tải trên mặt báo, được vang lên trong các chương trình văn nghệ,… sẽ phát huy tốt vai trò lan tỏa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa cái hay, cái đẹp,… tới cộng đồng, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân bồi đắp niềm tin yêu đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, thấu hiểu hơn những giá trị tươi đẹp của cuộc sống hôm nay và thêm động lực, vững tin vào tương lai tươi sáng.

    Hy vọng trong những lần tổ chức sau, sẽ có nhiều hơn nữa tác phẩm đạt chất lượng cao cả về giá trị tư tưởng và giá trị nghệ thuật, để qua đó tiếp tục lan tỏa những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng đi vào chiều sâu và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn xã hội.

K.H



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 7964
  • Trong tuần: 78,671
  • Tất cả: 11,801,991